วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เจาะลึกไวน์จากแคว้นทัสคานี : ไวน์จากเมืองปราโต้ (Prato)


                                            ไวน์จากเมืองปราโต้ (Prato)


              เมืองปราโต้ (Prato) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอ (Textile Industry) และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองฟลอเรนซ์ (Florence)  แม้ว่าจะเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีพื้นที่เพียงแค่ 365 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรมากถึง 249,930 คน (ค.ศ.2010)
              ไวน์จากเมืองปราโต้ (Prato)  จะมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ในแคว้นทัสคานี (Tuscany)  แต่ก็ยังมีไวน์เกรดดีโอซีจี.(DOCG) ให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาได้บ้าง
              ไวน์คาร์มินยาโน่ (Carmignano)  
              ไวน์คาร์มินยาโน่ (Carmignano) เป็นไวน์ในเขตดีโอซีจี.(DOCG) ที่ยกระดับขึ้นเมื่อปี..1998  ก่อนหน้านั้นถูกกำหนดให้เป็นเขตดีโอซี.(DOC) ตั้งแต่ปีค..1975  แหล่งผลิตจะอยู่ในตำบลคาร์มินยาโน่ (Comune di Carmignano) และตำบลป๊อจโจ้ อะ คายาโน่ (Comune di Poggio a Caiano) เขตเมืองปราโต้ (Prato)  การผลิตไวน์จะอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์การผลิตของ คอนซอร์ซิโอ ดิ ตูเตล่า เดอิ วินิ ดิ คาร์มินยาโน่ (Consorzio di Tutela dei Vini di Carmignano)  โดยมีสาระสำคัญว่า ไวน์คาร์มินยาโน่ รอซโซ่ (Carmignano Rosso) เป็นไวน์แดงชนิดธรรมดา และ “Riserva” ใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) ไม่น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์คานายโยโล่ เนโร (Canaiolo nero) ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) พันธุ์คาเบอร์เน่ ฟรอง (Cabernet franc) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน 10-20 เปอร์เซ็นต์ องุ่นเขียวพันธุ์เตรบบิอาโน่ ตอสกาโน่ (Trebbiano toscano) พันธุ์คานายโยโล่ เบียงโค่ (Canaiolo bianco) พันธุ์มาลวาเซีย เดล เคียนติ (Malvasia del Chianti) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์  ส่วนที่เหลือจะใช้องุ่นแดงที่ปลูกในเมืองปราโต้ (Prato) ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์   
              ผู้ผลิตไวน์คาร์มินยาโน่ (Carmignano Wine Producers)        
              บริษัท ฟัตตอเรีย อัมบรา (Fattoria Ambra) จากตำบลคาร์มินยาโน่ (Comune di Carmignano) ของตระกูลริโกลิ (Rigoli family) ก่อตั้งในปีค.ศ.1870  ในปัจจุบันได้ตกทอดมาถึงนายจุยเซ็ปเป้ ริโกลิ (Giuseppe Rigoli) ทำไวน์คาร์มินยาโน่ (Carmignano) ออกมาหลายฉลากซึ่งล้วนแต่เป็นไวน์ที่ดีทั้งสิ้น
              ไวน์คาร์มินยาโน่ เอลซาน่า ริแซร์ว่า (Carmignano Elzana Ris.) ใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) 90 เปอร์เซ็นต์ และพันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) 10 เปอร์เซ็นต์  เก็บบ่มเป็นเวลา 24 เดือน ซึ่งในช่วง 12 เดือนแรกจะอยู่ในถังไม้โอ๊กขนาดใหญ่ และในช่วง 12 เดือนหลังจะอยู่ในถังบาร์ริค (barrique)  
              ส่วนไวน์คาร์มินยาโน่ เล วินเย่ อัลเต้ มอนตาลบิโอโล่ ริแซร์ว่า (Carmignano Le Vigne Alte di Montalbiolo Ris.) ที่เป็นเสมือนคู่แฝดกัน จะใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) 75 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์คานายโยโล่ เนโร (Canaiolo nero) 10 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) 10 เปอร์เซ็นต์ และพันธุ์แมร์โล (Merlot) 5 เปอร์เซ็นต์ เก็บบ่มเป็นเวลา 24 เดือนเช่นเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่ไม่ได้อยู่ในถังบาร์ริค (barrique)  
              บริษัท คาเปซซาน่า (Tenuta di Capezzana) จากตำบลคาร์มินยาโน่ (Comune di Carmignano)  เป็นผู้ผลิตไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของแคว้นทัสคานี (Tuscany) ซึ่งมีการสืบทอดกันมานานกว่า 700 ปี  ในปัจจุบันตกเป็นกิจการของนายคอนตินิ โบนาคอสสิ (Contini Bonacossi)  
              ทำไวน์คาร์มินยาโน่ วิลล่า ดิ คาเปซซาน่า (Carmignano Villa di Capezzana) โดยใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) 80 เปอร์เซ็นต์ ผสมกับพันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) 20 เปอร์เซ็นต์ เก็บบ่มไม้โอ๊กขนาดใหญ่และในถังบาร์ริค (barrique) เป็นเวลา 15 เดือน และเก็บบ่มในขวด 10 เดือน  
              
              ไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ (Barco Reale di Carmignano)             
              ไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ (Barco Reale di Carmignano) เป็นไวน์เกรดดีโอซีจี.(DOC) ถูกกำหนดให้เป็นเขตดีโอซี.(DOC) ตั้งแต่ปีค..1994  แหล่งผลิตจะอยู่ในบริเวณตำบลคาร์มินยาโน่ (Comune di Carmignano) และตำบลป๊อจโจ้ อะ คายาโน่ (Comune di Poggio a Caiano) เขตเมืองปราโต้ (Prato) ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกันกับเขตไวน์คาร์มินยาโน่ (Carmignano)
              ไวน์ที่ผลิตเป็นไวน์แดง (Vino Rosso) ไวน์โรซาโต้ (rosato) ไวน์วิน ซานโต้ (Vin Santo) และไวน์วิน ซานโต้ อ๊อคคิโอ ดิ แปร์นิเช่ (Vin Santo Occhio di Pernice)  การผลิตไวน์จะอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์การผลิตของ คอนซอร์ซิโอ ดิ ตูเตล่า เดอิ วินิ ดิ คาร์มินยาโน่ (Consorzio di Tutela dei Vini di Carmignano)  โดยมีสาระสำคัญดังนี้
1.  ไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ รอซโซ่ (Barco Reale di Carmignano Rosso) ชนิดธรรมดา และไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ โรซาโต้ (Barco Reale di Carmignano Rosato) ชนิดธรรมดา ใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) ไม่น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์คานายโยโล่ เนโร (Canaiolo nero) ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์  พันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) พันธุ์คาเบอร์เน่ ฟรอง (Cabernet franc) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน 10-20 เปอร์เซ็นต์  องุ่นเขียวพันธุ์เตรบบิอาโน่ ตอสกาโน่ (Trebbiano toscano) พันธุ์คานายโยโล่ เบียงโค่ (Canaiolo bianco) พันธุ์มาลวาเซีย เดล เคียนติ (Malvasia del Chianti) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์  ส่วนที่เหลือจะใช้องุ่นแดงที่ปลูกในเมืองปราโต้ (Prato) ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์
2.  ไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ วิน ซานโต้ (Barco Reale di Carmignano Vin Santo) ชนิดธรรมดา และ “Riserva”  ใช้องุ่นเขียวพันธุ์เตรบบิอาโน่ ตอสกาโน่ (Trebbiano toscano) พันธุ์มาลวาเซีย เดล เคียนติ (Malvasia del Chianti) ไม่น้อยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์  ส่วนที่เหลือจะใช้องุ่นเขียวหรือองุ่นแดงที่ปลูกในเมืองปราโต้ (Prato) ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์
3.  ไวน์บาร์โค เรอัลเล่ ดิ คาร์มินยาโน่ วิน ซานโต้ อ๊อคคิโอ้ ดิ แปร์นิเช่ (Barco Reale di Carmignano Vin Santo Occhio di Pernice) ชนิดธรรมดา และ “Riserva” ใช้องุ่นแดงพันธุ์ซานโจเวเซ่ (Sangiovese) ไม่น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือจะใช้องุ่นเขียวหรือองุ่นแดงที่ปลูกในเมืองปราโต้ (Prato) ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์
             
              ไวน์ซูเปอร์ทัสกัน จากเมืองปราโต้ (SuperTuscans from Prato)
              ในเมือง (Prato) มีการผลิตไวน์ซูเปอร์ทัสกัน (SuperTuscans) กันอยู่บ้าง แต่ก็ไม่โดดเด่นเท่าใดนัก นอกจากไวน์เกียเยีย เดลล่า ฟูร์บา (Ghiaie della Furba) ของ บริษัท คาเปซซาน่า (Tenuta di Capezzana) ที่เป็นไวน์ในแบบอย่างของไวน์จากแคว้นบอร์โด (Bordeaux-styled) มีส่วนผสมขององุ่นแดงพันธุ์คาเบอร์เน่ โซวินยอง (Cabernet sauvignon) 60 เปอร์เซ็นต์ และพันธุ์แมร์โล (Merlot) 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือจะเป็นพันธุ์ซีร่าห์ (Syrah)  เก็บบ่มในถังบาร์ริค (barrique) เป็นเวลา 12 เดือน และเก็บบ่มในขวด 12 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น