วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

มาทำความรู้จักกับประเทศอิตาลีกัน

ประเทศอิตาลี







ประเทศอิตาลีมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอิตาลี[The Italian Repubblic ] ปัจจุบันใช้เงินสกุลยูโรแทนเงินลีร่า[Lira] มีประชากรประมาณ 58 ล้านคน [ค.ศ.2001] ส่วนใหญ่นับถือศาสนาโรมันคาธอลิค รายได้โดยเฉลี่ยต่อคน[per capita income] $ 20,800 มีพื้นที่ประมาณ 301,302 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่บนคาบสมุทรอิตาลีและบางส่วนเป็นเกาะใหญ่ในทะเล 2 เกาะ เขตแดนทางด้านทิศเหนือติดต่อกับประเทศฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรียและยูโกสลาเวีย ทิศตะวันตก ทิศใต้และทิศตะวันออก ล้อมรอบไปด้วยทะเล Tyrrhenian ทะเล Mediterranean และทะเล Adriatic
แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 20 แคว้น[Regions] แต่ละแคว้นจะมีเมืองใหญ่เป็นเมืองหลวงของแคว้นและมีเมืองเล็กๆเป็นเมืองบริวาร เคยมีคำถามว่าเมื่อกล่าวถึงประเทศอิตาลีท่านจะนึกถึงสิ่งใดเป็นอันดับแรก บางท่านอาจจะนึกถึงฟุตบอลอิตาเลียนกีฬายอดนิยมที่เต็มไปด้วยเทคนิคและลีลา บางท่านนึกถึงอนุสรณ์สถานโคลีเซียมกลางกรุงโรม บางท่านโหยหาเพลงคลาสสิคอย่าง Come back to Sorrento แต่คงจะมีไม่มากนักที่จะนึกถึงไวน์อิตาลียน 
ที่จริงแล้วไวน์ถือกำเนิดบนคาบสมุทรอิตาลีก่อนในประเทศฝรั่งเศสด้วยซ้ำไป แต่ด้วยเหตุที่ไวน์ฝรั่งเศสได้เป็นสุดยอดของไวน์ที่ทั่วโลกยอมรับ รัศมีของไวน์อิตาเลียนจึงดูไม่เจิดจ้าเท่าใดนัก 
ประเทศอิตาลีมีปริมาณการผลิตไวน์ออกจำหน่ายเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศฝรั่งเศส ชาวอิตาเลียนมีความใกล้ชิดกับไวน์เหมือนกับที่ชาวเยอรมันมีความผูกพันกับเบียร์ กล่าวกันในวงสนทนาว่าชาวอิตาเลียน 1 ใน 3 คนจะมีความเกี่ยวข้องกับไวน์ 
การปลูกองุ่นสามารถปลูกได้ทั่วไปแทบทุกพื้นที่ จึงมีผู้ผลิตไวน์มากมายนับร้อยนับพันราย หลายๆพื้นที่จะเป็นเขตควบคุมการผลิตไวน์ที่มีคุณภาพที่เรียกว่า Denominazione di Origine Controllata หรือเขต DOC เช่นเดียวกับที่ฝรั่งเศสมีเขต Appellation d’Origine Controlee [AOC] หรือที่สหรัฐอเมริกามีเขต Approved Viniculture Areas [AVA]

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล ไวน์ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนดินแดนที่เป็นคาบสมุทรที่มีชื่อเรียกว่าคาบสมุทรอิตาลีในทุกวันนี้
เป็นเวลาที่ชาวกรีกโบราณที่เรียกกันว่าชาว Phoenician เป็นชนกลุ่มแรกที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานบริเวณที่เป็นแคว้น Puglia ในปัจจุบัน ได้นำเอาความรู้เรื่องการทำไวน์มาใช้ แต่ก็ยังอยู่เฉพาะในกลุ่มของตนเองเท่านั้น
ต่อมาชาวกรีกรุ่นใหม่เป็นชนกลุ่มที่สองที่อพยพตามมาในบริเวณนั้น สืบทอดความรู้จากชาวกรีกโบราณและขนานนามดินแดนนั้นว่า Enotria โดยมีความหมายว่า The Land of Wines หรือดินแดนแห่งไวน์ และเรียกตัวเองว่าชาวเอโนทริส[Enotris] แสดงให้เห็นว่าดินแดนแห่งนั้นมีการทำไวน์มาเป็นเวลาช้านาน
การปลูกองุ่นสำหรับทำไวน์อย่างจริงจังเริ่มมาจากที่เกาะ Sicily ดินแดนทางตอนใต้ของคาบสมุทรโดยกลุ่มนักล่าอาณานิคมที่มีชื่อว่า Egeo-micenei จากนั้นก็แพร่หลายไปสู่ผืนแผ่นดินใหญ่ทางตอนใต้ของคาบสมุทร และประมาณ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล ได้ขึ้นไปสู่ตอนกลางและตอนบนของคาบสมุทรอิตาลี
ชาวเอโนทริส[Enotris] ขยายถิ่นฐานลงไปทางตอนใต้ของแคว้น Puglia ไปถึงบริเวณที่เป็นแคว้น Calabria และแคว้น Basilicata ในปัจจุบัน เป็นผู้ที่รู้จักการทำไวน์อย่างมีแบบแผนมากขึ้น ขณะเดียวกันนั้นสายพันธุ์องุ่นมากมายถูกนำมาจากกรีซโดยชาวกรีกกลุ่มต่อๆมาที่อพยพมาอยู่ที่เกาะ Sicily พันธุ์องุ่นบางพันธุ์ยังคงมีชื่อเสียงอยู่ในทุกวันนี้ เช่น พันธุ์ Malvasia พันธุ์ Greco และพันธุ์ Aglianico เป็นต้น
ชาวเอทรุสกัน[Etruscan] เป็นกลุ่มชนดั้งเดิมยุคโบราณที่อาศัยอยู่บริเวณที่เรียกกันว่า Etruria (ตอนกลางของคาบสมุทรระหว่าง แม่น้ำ Arno ถึงแม่น้ำ Tiber และระหว่างเทือกเขา Apennines ถึงทะเล Tyrrhenian) เมื่อประมาณ 1,200 ปีก่อนคริสตกาล เป็นผู้สืบสานการทำไวน์ต่อจากชาวเอโนทริส
หลังจากที่กรุงโรมถูกสถาปนาขึ้นในปีที่ 753 ก่อนคริสตกาล อาณาจักรโรมันก็ได้แผ่ขยายไปยังดินแดนตอนเหนือของทวีปยุโรปและบางส่วนทางอาเชียไมเนอร์ ชาวโรมันได้นำเอาพันธุ์องุ่นไปปลูกตามที่ต่างๆที่เข้าไปยึดครอง โดยเฉพาะดินแดนของชาวกอล[Gaul - ประเทศฝรั่งเศสใน ปัจจุบัน] ดินแดนเหล่านั้นปัจจุบันเป็นแคว้น Bordeaux แคว้น Bourgogne แคว้น Champagne และอีกหลายๆแคว้น ในเวลาต่อมาก็แนะนำให้ชาวพื้นเมืองรู้จักการปลูกองุ่นและการทำไวน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น